Chiếc máy ảnh chiến trường của nhà báo Argentina 'trở lại' Việt Nam

15/07/2019

TTO - Một câu chuyện cảm động của nhà báo người Argentina Ignacio Ezcurra vừa được kể lại bằng chuyên đề triển lãm tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh đúng dịp kỷ niệm 203 năm ngày Lễ độc lập nước Cộng hoà Argentina (9-7-2019).

 

gocanhignacio-15626530645972012650336

Hình ảnh: Góc trưng bày của nhà báo Ignacio Ezcurra chụp trong chiến tranh Việt Nam - Ảnh: L. Điền

Câu chuyện bắt đầu từ sự kiện Mậu Thân 1968 trong chiến tranh Việt Nam, nhà báo Ignacio Ezcurra (sinh năm 1939), khi ấy đang viết cho tờ La Nación, đã đặt chân đến Việt Nam như bao phóng viên chiến trường từ phương Tây đến theo đuổi tin chiến sự.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Ignacio Ezcurra hiện diện tại những nơi khốc liệt nhất của cuộc chiến đang diễn ra nóng bỏng từ Huế đến Sài Gòn, trải qua nhiều vùng miền từ thôn quê đến thành thị Việt Nam.

Với chiếc máy ảnh hiệu Pentax Honeywell H3 trong tay, Ignacio Ezcurra ghi lại rất nhiều khoảnh khắc ấn tượng đã trở thành một phần di sản ảnh tư liệu về chiến tranh Việt Nam.

Ignacio Ezcurra bị mất tích tại Sài Gòn vào ngày 8-5-1968, nhưng câu chuyện không dừng lại.

Hành trình tiếp nối

50năm sau, từ phía bên kia bán cầu nơi đất nước Argentina dưới mái ấm gia tộc Ezcurra, cháu ngoại của ông khi lớn lên đã cảm thấy ấn tượng về chiếc máy ảnh của ông mình - di vật của người ông đã không trở về từ chiến trường Việt Nam xa xôi.

Chính từ ấn tượng ấy, đúng 50 năm sau ngày Ignacio Ezcurra mất tích, người cháu ngoại của ông - cô Luisa - bằng một hành trình tiếp bước ông ngoại, đã đến Việt Nam với chính chiếc máy ảnh ngày xưa của ông.

gocanhluisa-1562653152786535032153

Hình ảnh: Khách tham quan xem góc ảnh của Luisa tại triển lãm - Ảnh: L. Điền

Hai ông cháu cách nhau nửa thế kỷ cùng làm một hành trình đến Việt Nam. Chỉ khác nhau ở hoàn cảnh đất nước hai thời kỳ. Ngày xưa, tác phẩm ảnh báo chí của Ignacio Ezcurra là người dân Việt Nam trong khói lửa chiến tranh, là máy bay ném bom, là những chuyến phà với người dân hớt hải chạy loạn...

Thì nay, năm 2018, Luisa đến Việt Nam và cũng đi qua các tỉnh thành, ghi lại hình ảnh Việt Nam hôm nay bằng chính chiếc máy ảnh năm xưa, chiếc máy ảnh bước ra từ chiến tranh vẫn còn tiếp tục làm việc trên mảnh đất Việt Nam cũng bước ra từ khói lửa chiến tranh.

Chỉ có chủ nhân chiếc máy, ông ngoại của Luisa, nhà báo Ignacio Ezcurra can trường, là biệt dạng vô âm sau hai chữ "mất tích" lạnh lùng trong lòng gia đình và đồng nghiệp.

maypentax-15626532000511630767902

Hình ảnh: Chiếc máy ảnh hiệu Pentax Honeywell H3 của  Ignacio Ezcurra nay được gia đình tặng lại cho Bảo Tàng Chứng Tích Chiến Tranh - Ảnh: L. Điền

Từ 50 năm trước, Ignacio Ezcurra từng tâm sự với mẹ rằng: "Con muốn đến Việt Nam, con muốn xem điều gì xảy ra, bởi vì có điều gì đó không phải như những gì họ đang nói, con muốn đến và mang về sự thật...". Và giờ đây, cô cháu ngoại Luisa Duggan kể về lời đề nghị của mẹ: "Khi đến ngày 50 năm ông Ignacio Ezcurra qua đời, nhà mình sẽ đến Sài Gòn, con muốn đi không?". Càng xúc động hơn khi nghe cô Luisa chia sẻ về cảm xúc khi ấy: "Mẹ hỏi tôi từ 2 năm trước, mà cũng có thể là hỏi chiếc Pentax. Cả tôi và chiếc Pentax đều đồng ý. Chiếc máy ảnh là thứ đầu tiên tôi cho vào hành lý của mình".

vatdung-15626532750761681881672

Hình ảnh: Chiếc máy chữ, thẻ nhà báo, và quyển sách của Ignacio Ezcurra được gia đình tặng lại cho Bảo Tàng Chứng Tích Chiến Trang - Ảnh: L. Điền
 

Theo ghi nhận từ Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam, tháng 1-2018, bà Encarnación Ezcurra (mẹ của Luisa) đã lên kế hoạch đến Việt Nam - nơi cha bà ngã xuống trong chiến tranh. Một trong những nội dung của chuyến đi là đến thăm Bảo tàng Chứng tích chiến tranh và bà mong muốn được đưa tên Ignacio Ezcurra vào danh sách những nhà báo nước ngoài bị mất tích trong chiến tranh Việt Nam.

Chuyến đi đầy ý nghĩa, ngoài một loạt hình ảnh được ghi nhận nay trở thành chất liệu chính cho chuyên đề triển lãm, gia đình đã tặng lại cho Bảo tàng Chứng tích chiến tranh các di vật của nhà báo Ignacio Ezcurra, gồm cả thẻ nhà báo, chiếc máy đánh chữ, và chiếc máy ảnh Pentax Honeywell H3 đã chuyền tay qua ba thế hệ nhà Ignacio.

"Triển lãm này không chỉ phản ánh giá trị lịch sử, báo chí và thẩm mỹ, mà còn mang giá trị cảm xúc quan trọng kết nối hai cách nhìn thông qua một lăng kính cách nhau 50 năm", Đại sứ Argentina Juan Carlos Valle Raleigh nói.

"Câu chuyện từ chiếc máy ảnh", do vậy, là một trường hợp đặc biệt có sức gợi để công chúng suy nghĩ sâu hơn về Việt Nam từ góc nhìn hậu chiến hôm nay.

Và với những cảm tình sâu sắc đến thế, câu chuyện từ chiếc máy ảnh truyền đời của Ignacio Ezcurra dường như chưa dừng lại, nhất là khi nghe cô Luisa Duggan bộc bạch tâm tình: "Một phần trong chúng tôi thuộc về Việt Nam, như ông tôi vậy. Chúng tôi sẽ còn trở lại Việt Nam và lăng kính của chiếc máy ảnh sẽ tiếp tục kể câu chuyện về nơi này".

Đến Việt Nam không phải là quyết định bột phát mà là quyết định kéo dài đến 50 năm. Ống kính máy ảnh đã cho tôi thấy một cách rõ nét nhất những gì tôi còn chưa rõ về nơi đây... - Lusia Duggan

luisa-1562653419565162726573
Hình ảnh: Cô Lusia Duggan bên tấm áp phích giới thiệu mình tại triển lãm của Bảo Tàng Chứng Tích Chiến Tranh - Ảnh: L. Điền
 
Chuyên đề triển lãm mang tên "Câu chuyện từ chiếc máy ảnh" giới thiệu 130 hiện vật, hình ảnh tư liệu kết nối từ câu chuyện của nhà báo Ignacio Ezcurra từ chiến tranh Việt Nam đến cô cháu ngoại Luisa về một Việt Nam trong hòa bình. Triển lãm mở cửa từ nay đến hết ngày 30-8.
Công ty TNHH Minh Tường cung cấp hệ thống đèn cho dự án Bảo tàng Chứng tích Chiến Tranh. Mỗi hiện vật đều mang những giá trị lịch sử, hoài niệm riêng biệt. Với hệ thống đèn thanh ray của thương hiệu Monolux - các hiện vật của Bảo tàng đã trở nên nổi bật & khơi gợi cảm xúc cho khách tham quan.
 
Truy cập đường link để xem thêm hình ảnh của dự án: Bảo tàng Chứng tích Chiến Tranh Việt Nam
 
Nguồn: Lam Điền - Báo Tuổi Trẻ
  • Chia sẻ:
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
Tin tức khác

Monolux mang đến cho bạn dịch vụ Tư vấn thiết kế chiếu sáng dân dụng miễn phí. Với đội ngũ thiết kế và kỹ thuật giàu kinh nghiệm trong thị trường chiếu sáng, hiểu rõ tầm quan trọng của ánh sáng cũng như tính chất của từng loại đèn, chúng tôi tự tin sẽ mang đến cho gia đình bạn giải pháp thiết kế chiếu sáng tối ưu nhất với mong muốn và ngân sách đề ra.

Thị trường đèn chiếu sáng ở Việt Nam trong năm 2019 tới đây dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh các sản phẩm thuộc thế hệ đèn công nghệ LED.

"Dự án Vườn Ánh Sáng - Lumière Đà Lạt là sự kết hợp hoàn hảo giữa ánh sáng, âm thanh, hiệu ứng và hình ảnh sống động và chân thực trong thủ pháp nghệ thuật đắm chìm. Tất cả tạo nên sự choáng ngợp và cảm xúc dâng trào."

Thời buổi công nghệ và kỹ thuật số, con người hiện đại có xu hướng tương tác nhiều hơn thông qua smartphone. Cùng với các hãng công nghệ hàng đầu thế giới, Schneider – thương hiệu 2 thế kỷ đến từ Pháp – đã phát triển hệ thống thiết bị điều khiển-báo động trong nhà mang tên Wiser.

Trong mỗi gia đình Việt, ánh sáng là linh hồn của ngôi nhà. Nó tác động trực tiếp đến mọi hoạt động và đời sống của các thành viên trong gia đình. Và với sự phát triển của thị trường chiếu sáng hiện nay, bạn đã không còn quá khó khăn trong việc bố trí ánh sáng để giúp không gian nhà trở nên nổi bật hơn. Sau đây là một vài gợi ý:

“Thương hiệu Nhật”; “chặn đường bảy thập kỷ”; “nhà sản xuất đèn LED chiếu sáng” - Odelic là một trong những nhà sản xuất lớn với hơn 70 năm kinh nghiệm trong ngành thiết bị chiếu sáng.

Ở Việt Nam, Thủy Nguyễn được biết đến và mến mộ với những bộ sưu tập đặc sắc mang đậm giá trị thuần phong mĩ tục. Luôn đồng hành cùng Thủy Design House từ các sự kiện triển lãm cho đến showroom trưng bày, Minh Tường Technology hãnh diện góp phần làm tôn lên vẻ đẹp của các bộ trang phục kết hợp với nghệ thuật chiếu sáng.

Với đội ngũ nhân sự có bề dày kinh nghiệm hơn 15 năm, Công ty cung cấp cho khách hàng giải pháp tư vấn thiết kế toàn diện về chiếu sáng và điều khiển nhà thông minh.

Thủy Design House là một trong những thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam trong việc sản xuất những bộ trang phục hiện đại và thanh lịch dành cho phụ nữ. Được thành lập năm 2011 bởi nhà thiết kế Nguyễn Thu Thủy (Thủy Nguyễn) với khởi điểm là một họa sĩ; những thiết kế của Thủy Design House mang đậm dấu ấn hội họa trên nền chất liệu gấm và lụa.

"Dự án Vườn Ánh Sáng - Lumière Đà Lạt là sự kết hợp hoàn hảo giữa ánh sáng, âm thanh, hiệu ứng và hình ảnh sống động và chân thực trong thủ pháp nghệ thuật đắm chìm. Tất cả tạo nên sự choáng ngợp và cảm xúc dâng trào."

Support
(CS Department)
 
Are you vistting the website by mobile?
Please click on the phone number to make a quick call to us.